ศิลปินไร้แขนเปิด ‘บ้านศิลปะ’ ส่งต่อโอกาสและแรงบันดาลใจ

Last updated: 1 พ.ค. 2567  |  1462 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศิลปินไร้แขนเปิด ‘บ้านศิลปะ’ ส่งต่อโอกาสและแรงบันดาลใจ

เรื่อง : กาญจนา ภาพ : เสกสรร โรจนเมธากุล

จากผู้ที่มีชีวิตยากลำบากและขาดโอกาส แต่ด้วยความมุ่งมั่นและความเพียรพยายามเขาจึงได้รับโอกาสจากสังคม ทำให้วันนี้ ‘เอกชัย วรรณแก้ว’ ศิลปินผู้พิการไร้แขน เปิดพื้นที่ ‘บ้านศิลปะเอกชัย วรรณแก้ว’ ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสที่มีพรสวรรค์ด้านงานศิลป์หรือผู้ที่ชื่นชอบงานศิลป์ ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงาน และต่อยอดพัฒนาเป็นอาชีพที่ยั่งยืน

“โอกาสสำหรับหลายคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนได้มาอย่างง่ายดาย บางคนกลับไม่เคยได้รับโอกาสที่ดีเลยสักครั้ง แต่สำหรับผมนั้น คำว่า โอกาส คือแสงส่องทางในการดำเนินชีวิต ผมพยายามเปลี่ยนจุดด้อยให้เป็นจุดเด่น และทำให้จุดด้อยนั้นเป็นสิ่งที่มีค่าเสมอ”

เขายังกล่าวด้วยว่า การที่เขาได้รับโอกาสไม่ว่าจะเป็นการศึกษาที่ดี การยอมรับจากสังคม และอีกมากมาย กลายเป็นกำลังใจให้เขามีพลังกาย พลังใจ ทำสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานเพื่อตอบแทนสังคม ซึ่งงานเพื่อสังคมที่เขาเคยทำมีหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการอาสาศิลป์ กิจกรรมบรรยายตามองค์กรเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

“ผมต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อคืนโอกาสที่ผมได้มากลับคืนสู่สังคม อีกประการหนึ่งคือ การได้เดินตามรอยพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ท่านเป็นแบบอย่างในความพยายาม มุ่งมั่น ตั้งใจที่จะทำประโยชน์เพื่อสังคมและประเทศชาติโดยไม่มีข้อแม้แต่ประการใด ดังนั้นผมจึงอยากให้ทุกท่านได้มีส่วนร่วมกันผลักดันโอกาสสู่สังคม เพราะในสังคมไทยยังมีผู้ที่ขาดโอกาสอยู่อีกมาก และร่วมกันสนับสนุนโครงการบ้านศิลปะเอกชัย วรรณแก้ว เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสเหล่านั้นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

โครงการดังกล่าวได้เริ่มต้นด้วยการหาข้อมูลผู้ด้อยโอกาสที่มีพรสวรรค์ด้านศิลปะ โดยความด้อยโอกาสนั้นมีหลายสาเหตุทั้งจากความพิการ การเจ็บป่วย ความชรา หรือการขาดโอกาสในการได้รับสิ่งที่ดีในชีวิต จากนั้นจะให้การสนับสนุน ให้ความรู้ เสริมสร้างทักษะ โดยมีการเรียนการสอนศิลปะเพื่อพัฒนาต่อยอดให้เป็นอาชีพต่อไป

ผู้ที่ต้องการร่วมในโครงการบ้านศิลปะเอกชัย วรรณแก้ว หรือเสนอบุคคลผู้ที่มีความสามารถแต่ขาดโอกาส สามารถส่งชื่อพร้อมภาพประกอบ และรายละเอียด เพื่อให้คณะทำงานพิจารณาได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทางอีเมล ekachai.lifeunlimited@gmail.com สอบถามโทร. 02-418-2885 ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.ekachai-lifeunlimited.com


ที่มา : https://40plus.posttoday.com/lifestyle/20605/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้